23/08/2026
Building muscle ang Goal. Para marealize nyo sana basahin ng buo.
2 sets vs 4 sets and 4-8 Reps vs 10-12 Reps.
Meron akong nakikita na maganda ang katawan doing low sets and reps. Same sa Higher sets and Reps. why? Because Both trigger Mechanical Tension as long as you’re near Failure sa set na ginawa mo.
Ang daming nagtatalo sa Rep range pero in reality Personal Preference yan. Depende kung saan ka sanay.
Tandaan nyo,
Kung alam mo na on point ang diet mo, maayos ang exercise mo, yung tulog mo at you’re always training near failure sa set at parang iniisip mo na may mali sayo, WALANG MALI SAYO.
Reason:
Ang Muscle building iba iba ng speed depende sa Genetics na meron ka. Mataas ang Expectation mo. Kinukumpara mo ang sarili mo sa may magandang Genetics or sa mga Enhance na tao. Kaya akala mo parang mabagal sayo. Hindi porke may kilala ka na mabilis lumaki ang Calves, at ginaya mo training niya eh magiging ganun din calves mo. Thats the Sad truth sa pag build ng muscle.
Add info:
Also kapag mabagal ang gains mo, na di-discrim pa. People also tend to assume “maliit ang muscle, kokonti alam nito”. “Ay eto malaki ang muscle sobrang talino nito”. But believe me, The Reverse EXISTS TOO.
Sa ngayon yung iba sa inyo pinagtatawanan ako at iniisip na muka akong tanga sa mga tinuturo ko pero Kapag tumagal kayo sa Fitness maiintindihan nyo point ko.